Wednesday, September 5, 2007

Philippine Eagle Center, Davao

second stop of our first day in Davao was the Philippine Eagle Center. ano pa nga ba, eh di tulog na nman ako sa byahe kaya d ko lam kung malayo or malapit lng. ehehe. basta pagbaba namin sa van, mei booth dun para magbayad bago pumasok. ang nakalagay ata P10 adult, P5 kids... pero mas mahal binayad namin eh. ewan. d ata updated ung sign nila. ehehehe.

pagpasok na pagpasok ng park, ang makikita eh mga bilihan ng souvenirs at fruits. pero we decided na bago na lng umalis ng venue kami tumingin dun... then, pinuntahan na mismo namin ung lugar kung san nandun yung mga eagles. pagpunta dun, panibagong bayad na nman.. haaaai.. ewan kung magkano. while waiting, nandun kme tumambay sa mei mga chairs sa labasan nung pinaka-center, mei lawin na agad dun, his/her name is Alex. takot pa nga ako dahil walang tali or cage. basta nandun lng sya sa isang kahoy. then napansin ko na lng na putol ung left wing nya. according to the caretakers, binaril pala si Alex before mapunta sa kanila... aww.. too bad. bait pa nman. sarap nga iuwi kung pwde eh. hehe.

then pumasok na kme and we were told na papanuorin munanng video... ampf! ang boring nung video. nde naman talaga tungkol sa eagles & kite (english ng lawin, hehe). tungkol sa paninira ng tao sa nature.. kaya, iniwan namin. ahaha. buti mei guide dun, sbi namin kung pwde na kme umikot. yun, sinamahan nya kami...

d lang eagles & kites meron dun, mei mga deer, monkeys, crocodiles, etc. nakita ko rin dun sila PAGASA(philippine eagle) pati na yung mga iba pa. ang laki!!! FYI, ang eagles pala 8x mas malinaw ang mata compared sa tao & they can magnify their vision 3x. hayip! parang camera, pwde pang mag-zoom. hehe. kaya pala magaling sila manguha ng makakain nila.

after the tour, lumabas na kami.. then pinuntahan yung mga souvenir/fruit stands. then my very first encounter of the durian!!! hahaha. ano lasa? uhmm... mahirap i-describe. tikman nyo na lng! hehe.

then mei nakita kaming ahas!!! hehe. well, alaga naman sya. take note, hinawakan ko!! wuhoo! tapos, nag-gayahan na yung mga kasama ko. ahehe. obvious bang mga takot kami? sa buntot lang kami nakahawak eh. ahehehe. ok naman. mabait rin nman kse yung ahas. ganun pala feeling nun. hehe.

ano pa, hmm. maganda dito, ala lng akong ma-post na picture nung mga agila & lawin dahil d ko pa na-download from my mobile phone... pero maganda talaga! educational ;)

1 comment:

Oman said...

Its nice that someone is blogging about their Philippine Eagle Center experience. I recently had a trip there and had a great time touring the place. Have a nice day.