Wednesday, September 5, 2007

Samal Island, Davao

after namin maligo, sinundo na let kme ng van at ang destination namin... Samal island!!! :D

as usual, tulog na nman ako sa byahe.. kaya pagising ko, nasa.. nasa.. basta parang docking area ng mga ferry & boats. tpos dun kami sumakay ng isang ferry, papuntang Samal island. 15mins lang ata yung byahe, bilis lng.uhmm.. minimum 7people daw max of 20. P15 ata ung fee papunta.
wala nmang alon and malamig ung hangin.

ferry trip to Samal Island:
...together with my parents.







tpog pagdating namin ng Samal island, entrance fee naman. d ko lang alam kung magkano. take note, kung mei dala kayong food & drinks, kailangan nyo bayaran yun para mapasok nyo.. haha. sorry na lng. hehe. paglapag ng mga gamit sa table, ang una namin hinanap... yung booth ng pang-scuba diving!!! wuhooo!!! hehehe.

together with my sis and her bf, nagpa-reserve kme ng 1PM then bumili rin kme ng disposable underwater camera. P800 ung cam, P900 ung scuba equipment rental. since maaga pa, balik kami sa rented table namin then waited for the food while nagswimming na mga pamangkin ko.

here are some of the pictures of our scuba diving adventure:

before diving:
ayan. bago lumusong, practice muna kami kung pano huminga using the oxygen tank. take note, ang hirap tumayo!! lalo na pag tinatamaan ka ng alon, ma-out of balance ka. kaya ang sabi sken, dpat naka-kuba ka para ma-maintain yung balance.

...nga pla, ang hirap huminga dun pg first time!!! d ko ma-maintain ung breathing rhythm ko ng ayos. palibhasa excited na kinakabahan. hahaha

underwater with my sister:
here's a picture underwater together with my sister. obviously, ako yung naka-grey shirt at mukhang punong-puno ng oxygen yung bibig ko. wahahaha.




me with diving instructor:
waahahaha. bakit ako nkahawak sa goggles ko? pano b nman!!! maluwag!! everytime na mag-exhale ako, yung bubbles tumatama sa goggles ko and coz of that, parang matatanggal goggles ko! kaya lageng nakahawak. ahahaha. olats. ahehehe.

well, mdami pa kaming pictures, d ko na lng sinama. lam nyo ba, na super super sakit ng tenga ko everytime na mas lumalalim yung pinupuntahan namin. as in ang sakit! they taught us how to handle such problem, the diving term is equalize. ang gagawin, ipitin mo yung nose mo using your fingers then exhale ka through your nose... unfortunately, d ko magawa dahil everytime na iipitin ko nose ko, pumapasok yung tubig sa goggles ko!! huhu. kaya yun, tiis!!.. hehe. buti na lng kinaya. eto naman, nakakarinig pa nman ako ngayon. ahehee.

tpos nung pag-ahon namin. sus! ang hina ng pandinig ko! hehe. at ang sakit ng tenga ko.. huhuhu... kaya pag-ahon ko, saka lang ako nkakapag-equalize!!! kse wala na akong suot na goggles. wahahaha.

well, kahit na gnun nangyare sa akin, ayos lng. masaya ung pagdive namin. ang daming isda!!! nde nga sila natatakot kahit mei mga divers sa corals nila, lumalapit pa nga sila eh. kse d b pag nasa-aquarium parang takot na takot ung mga isda pag mei tao..

nakakalungkot nga lng, kahit sobrang ganda sa ilalim ng tubig.. mei nakita b nman akong balat ng Chippy!!! olats talaga.

oh well, ang masasabi ko lng... mauulit ang scuba diving na toh!!! wuhooo!!! hehe.

4 comments:

Kangel said...

olats talaga...buti na lang kahit hindi nasira ang googles (tama ba spelling? haha) eh enjoy ka pa rin at gusto mo pa ulitin ang diving adventure mo.. hehe..

Inggit ako...tagal ko na rin gustong gawin ito...Isasama ko ang diving sa mga list of possibilities ko hahaha...

congrats sa bago mong blog!


congr

sol said...

"goggles"! nde "googles". hehehe

..gs2 mo mag-dive? hmm. para meaningful ang pag-dive mo, mei alam akong diving spot... sa pasig river. para pag-dive mo, magpulot ka na rin ng basura sa ilalim. heheh. oh d b, na-experience mo na mag-dive, nakatulong ka pa sa nature. hehee. joke lng ;)

Kangel said...

adik ka sol...haha!

syaks...masyado na akong naiimpluwensyahan ni google...

ang goggles ko...googles na...hahaha!

ardee sean said...

sol, galing nung adventure mo..gusto ko rin magscuba diving :P